சார்வாகனின் கனவுக்கதை

ஹைட்ரசிலுடன் வந்த ‘அயோத்தி’ தராசு மாதிரி இந்தக் கதையில் ஒரு வினோதமான தராசு வருகிறது. ஒரு பக்கம் ஒரு தட்டும் மறு பக்கம் மூன்று தட்டுகளும்! ஆனால் கதை தராசு பற்றியதல்ல. நண்பர் பாவண்ணனின் விமர்சன சுட்டியை கீழே கொடுத்திருக்கிறேன். அவசியம் வாசியுங்கள், இந்தக்கதையை இங்கே பதிவிடுவதற்கு காரணம் , ‘பண்புடன்’ குழுமத்து தம்பி சென்ஷி.  சார்வாகனின் ‘எதுக்குச் சொல்றேன்னா’ கதைக்கான பின்னூட்டத்தில் கேட்டிருந்தார். இப்போதுதான் தாஜ் அனுப்பிய ஸ்கேன் கிடைத்ததால் உடனே டைப் செய்து பதிவிடுகிறேன். அதற்குள் யாராவது பதிவிட்டிருக்கக்கூடுமோ? தெரியவில்லை. சரி, காப்பி செய்பவர்கள் என் பக்கத்திற்கு இணைப்பு கொடுத்தால் நன்றி சொல்வேன் – ‘க்ரியா‘ கண்டிக்கும்வரை.

எழுத்தாளர் திரு. எஸ். ராமகிருஷ்ணன் கொடுத்த ‘100 சிறந்த சிறுகதைகள்‘ பட்டியலில் இந்தக்கதை இருக்கிறதாம். இந்தமாதிரி பட்டியல்களெல்லாம் வேடிக்கையாக இல்லையா? தன் படைப்புகள் ஓரிரண்டை சேர்த்துவிட்டுத்தான் பட்டியலே போட ஆரம்பிப்பார்கள் போலும்.  இம்மாதிரி அநாகரீகமான செயல்களில் நான் ஈடுபடவே மாட்டேன்பா. தமிழின் சிறந்த 10 கதைகள் என்று நான் பட்டியல் போட்டால் எல்லாமே என் கதைகளாக இருப்பது மாதிரிதான் பார்த்துக்கொள்வேன் (சரி, போனால் போகிறது, நண்பன் நாகூர் ரூமியின் ‘குட்டியப்பா‘வை சேர்த்துகொள்ளலாம்! ). சும்மா வேடிக்கைக்குச் சொல்றேன்ங்க, சீரியஸா எடுத்துக்காதீங்க.

எழுத்தாளர்களின் பட்டியலில் ஒரேயொரு இஸ்லாமியர் எழுதிய படைப்பாவது இருக்க வேண்டும் என்பதுதான் என் கனவு. கதையாகிப் போய்விடுமோ?

இலக்கியத்தில் இடஒதுக்கீட்டிற்காக போராடவேண்டிய நேரம் வந்துவிட்டது. வாழ்க தமிழ்!

ஆபிதீன்

***

கனவுக்கதை – சார்வாகன்

நாங்கள் நேஷனல் ஸ்டோருக்குப் போனபோது அங்கே வாங்குவோர் கூட்டமே இல்லை.

நடேசன் கடையில் அது ஒரு சௌகரியம். அங்கே எப்பவும் கூட்டம் தெரியாது. கறுப்பு பச்சை சிவப்புப் பெப்பர்மிட்டுகள், ரப்பர் பந்துகள், விலை சரசமான பேனாக்கள், வர்ண வர்ண இங்கி புட்டியுடன், (புட்டியில்லாமல் அளந்து) சோப்பு, சீப்பு (நேஷனல் ஸ்டோரில் கண்ணாடி கிடையாது), க்ஷவரத்துக்கு முன்னும் பின்னும் முகத்தை அழகு பண்ணிக்கொள்ள, நரை மயிரைக் கறுப்பாக்க, ஒத்தை ஜோடி மூக்கை நந்நாலு என்று விதம்விதமாகக் கோடு போட்ட, கோடே போடாத, குறுக்கும் நெடுக்குமாய்க் கோடு போட்டுக் குவித்த நோட்டுப் புத்தகங்கள், பென்சில்கள், இன்னும் எத்தனையோ சாமான்கள், எல்லாம் வாங்குவாரை எதிர்பார்த்துக் காத்திருக்கும், சாதாரணமாய் நாங்கள்தான் போய் நிற்போம்.

நடேசன் சிரிச்சபடி ‘வாங்க வாங்க’ என்பான். வெத்திலைக் காவி படிந்த பல்லைக் காண்பிக்கமாட்டான். அவன் பல் வெளேரென்று இருக்கும். அவனுக்கு வெத்திலைப் பழக்கம் கிடையாது. சிகரெட்டுத்தான். அதுவும் கடைக்குள் இல்லை. குடி கூத்தி ரங்காட்டம் ரேஸ் வில்வாதி லேகியம் அரசியல் கலை மொழி மதம் என்று எந்தவிதமான பழக்கமும் கிடையாது. அவனுண்டு அவன் கடையுண்டு. யார் வேணுமானாலும்  அவன் கடையில் என்ன வேணுமானாலும் (மளிகை சாமான்கள் மருந்து சாமான்கள் பால் பவுடர் தவிர) வாங்கிக்கொள்ளலாம். ரொக்கந்தான். ரொம்பத் தெரிஞ்ச ஆளானால் கடனுக்குக்கூடக்கிடைக்கும். நாங்கள் போனால் ‘வாங்க வாங்க’ என்று வரவேற்பானே தவிர எங்களை ‘என்ன வேணும்’ என்று கேட்கமாட்டான். வாங்குவதற்கு எங்களிடம் சாதாரணமாய்க் காசு இருக்காது என்பது அவனுக்குத் தெரியும். ஏதாவது வேணுமானால் நாங்களே கேட்டுக்கொள்வோம் என்பதும் அவனுக்குத் தெரியும். பைபிள் படிக்காத போனாலும் கேளுங்கள் கொடுக்கப்படும் என்ற வாசகம் அவனுக்குத் தெரியும்.

அன்றைக்கு நாங்கள் போனபோது நடேசன் கண்களில் குறும்பு தாண்டவமாடிக்கொண்டிருந்தது. முகத்தில் ஒரு விஷமப் புன்னகை. தண்ணீர்மேல் எண்ணெய் சிந்தினால் நிற அலைகள் பரவுகிற மாதிரி. நாங்கள் கடைக்குள்ளே  நுழைந்தோம். சிவப்பிரகாசம் மாத்திரம் எச்சிலைச் சாக்கடையில் துப்பிவிட்டு வந்தான். கடைக்குள்ளே துப்பினால் நடேசனுக்குப் பிடிக்காது. எங்களைப் பார்த்தவுடன் சிரிச்சபடி ‘வாங்க வாங்க’ என்று வழக்கப்படி வரவேற்றுவிட்டு நடேசன் குனிந்து மந்திரவாதிபோல மேசைக்கடியிலிருந்து ஒரு பொருளை எடுத்துக்காட்டி ‘இது என்ன சொல்லுங்க பார்ப்பம்’ என்றான். பெருமிதத்தோடு எங்களைப் பார்த்தான்.

அவனுடைய இந்த அசாதரணமான நடவடிக்கையினால் ஒரு கணம் சிந்தனை தடுமாறிப்போன நான் சமாளித்துக்கொண்டு ‘என்ன அது’ என்று கேட்பதற்குள் ரெங்கன் அப்பொருளைக் கை நீட்டி எடுத்தான்.

முதலில் அதில் ஒன்றும் விசேஷமாகத் தெரியவில்லை. சாதரணக் கடைத் தராசென்றுதான் நினைத்தேன். ரெங்கன் அதை எடுத்துத் தூக்கி ‘நிறுத்துப்’ பார்த்ததுந்தான் அது சாதாரணத் தராசல்ல என்பது தெரிந்தது. அதில் ஒரு பக்கம் ஒரு தட்டும் மறு பக்கம் ஒன்றன் கீழ் ஒன்றாக மூன்று தட்டுகளும் இருந்தன. எனக்கு ஒண்ணும் புரியவில்லை.

‘இது என்னன்னு சொல்லிட்டா ஆளுக்கு ரெண்டு ஸ்வீட் தர்ரேன்’ என்று சொல்லி மீண்டும் ஒரு பெருமிதப் புன்னகையை உதிர்த்தான் நடேசன். நானும் சிவப்பிரகாசமும் தெரியவில்லை என்று சொல்லித் தோல்வியை ஒத்துக்கொண்டு விட்டோம். ரெங்கன் மாத்திரம் சிறிது நேரம் அந்த மூணு தட்டுத் தராசைத் திருப்பித்திருப்பிப் பார்த்தபடி யோசனை செய்தான். வயது நாற்பதானாலும் அவனுக்கு இன்னும் ‘ஸ்வீட்’ என்றால் ஆசையோ என்னமோ, கடைசியில் அவனும் ‘என்னா இது, படா ஆச்சரியாமாயிருக்குதே’ என்று பொதுவாக உலகுக்கு அறிவித்துவிட்டுத் தோற்றதுக்கு அடையாளமாகத் தராசைத் திருப்பித் தந்துவிட்டான்.

நடேசனுக்கு ஒரே சந்தோஷம். ‘பரவாயில்லை, தெரியாவிட்டாலும் பரவாயில்லை, எடுத்துக்குங்க’ என்று சொல்லி அருகிலிருந்த பெப்பர்மிட்டு பாட்டிலுக்குள் கைவிட்டுச் சில மிட்டாய்கள் அள்ளி எங்களிடம் நீட்டினான். ரெங்கன் ரெண்டு எடுத்துக்கொள்ள, நானும் ஒண்ணு எடுத்துக்கொண்டேன், மரியாதைக்காக.

சிவப்பிரகாசம் வேண்டாமென்று மறுத்துவிட்டான். அவனுக்கு டயபிடீஸ். சர்க்கரைவியாதி. ஸ்வீட்டும் சாப்பிட மாட்டான், அரிசிச் சாதமும் சாப்பிடமாட்டான்.

‘சும்மா எடுத்துக்கப்பா, இந்த ஸ்வீட்லேயெல்லாம் சர்க்கரையே கிடையாது’ என்று நடேசன் வற்புறுத்தவே ‘என் பங்கை நீயே எடுத்துக்க’ என்று சிவப்பிரகாசம் பிடிவாதமாய் மறுத்துவிட்டான். நடேசன் தன் பங்கையும் எடுத்துக்கொள்ளவில்லை. சிவப்பிரகாசத்தின் பங்கையும் எடுத்துக்கொள்ளவில்லை. சர்க்கரை இல்லாத ஸ்வீட் பிடிக்காதோ அல்லது ரெண்டு பைசாவைத்தான் வீணடிப்பானேன் என்று சிக்கன புத்தியோ.

மிட்டாய்களை பாட்டிலுக்குள் போட்டபின் நாங்கள் வேண்டிக் கேட்டதன் பேரில் மூணுதட்டுத் தராசின் மர்மத்தை விளக்கினான் நடேசன். ஒரே சமயத்தில் மூணு பேர் கடைக்கு வந்து ஒரே சாமானைக் கேட்டு நெருக்கினால் ஒவ்வொருத்தருக்கும் ஒவ்வொரு முறையாக நிறுத்துக் கொடுப்பதற்குப் பதிலாக ஒரே முறையில் நிறுத்து நேரச் செலவையும் சக்திச்செலவையும் குறைக்கும் சாதனமாம் அது. ‘எப்படி நம்ம யோசனை’ என்று பெருமிதத்தோடு கேட்டான்.

நடேசன் கடைவைத்த நாள் முதலாகப் பார்த்திருக்கிறேன். ஒரே சமயத்தில் மூணுபேர் கூடிச் சாமான் உடனே வேணுமென்று ரகளை செய்ததை ஒரு நாள்கூடப் பார்த்ததில்லை. இருந்தாலும் அவனுடைய உற்சாகத்தைக் கெடுப்பானேன் என்று சும்மாவிருந்துவிட்டேன். ரெங்கனுக்குத்தான் ஆச்சரியம் தாங்க முடியவில்லை. ‘நம்ம நடேசனுக்கா, இவ்வளவு முன்யோசனையா’ என்று தன் உணர்ச்சிகளை வெளிப்படுத்தினான். அந்தச் சமயத்தில்தான் அந்த ஆள் கடைக்கு வந்தது.

வந்த ஆசாமி சாமியார் போலவுமில்லை. குடும்பி போலவும் இல்லை. நாற்பது வயசிருக்கும். கரளைகரளையாகக் கட்டுமஸ்தான தேகம். தலைமயிர் கருப்பாக நீண்டு வளர்ந்து பிடரிமேல் புரண்டுகொண்டிருந்தது. அடர்த்தியான புருவம். நெற்றி மேல் கம்பளிப் பூச்சுபோல ஒட்டிக் கொண்டிருந்தது. கண்கள் கருப்பு வைரங்கள் போல ஜ்வலித்தன. முகத்தில் ரெண்டு வாரச் சேமிப்பு. வெறும் உடம்பு. இடுப்பில் ஒரு நாலுமுழத் தட்டுச் சுற்று வேட்டி முழங்கால் தெரிய அள்ளிச் சொருக்கி கட்டியிருந்தது. வேட்டி காவியாயிருந்து வர்ணம் போனதோ அல்லது வெள்ளையாயிருந்து பழுப்பாக மாறிக் கொண்டிருந்ததோ ஆண்டவனுக்கே தெரியும். புஜத்தில் தோளிலிருந்து முழங்கை வரை சுண்ணம்புக் கறை. நெற்றியில் அரை ரூபாய் அளவுக்குக் குங்குமப் பொட்டு.

மத்தாப்பு போலப் பொறி பறக்கும் கண்களுடன் வந்த அந்த ஆள் ‘ஒரு கிலோ பெப்பர்மிட்டுக் குடுங்க, சீக்கிரம்’ என்று அதட்டினான். அவன் குரல் கண்டாமணி மாதிரி ஒலித்தது.

நடேசன் நிதானமாக ‘கிலோ அஞ்சு ரூபாய்’ என்று சொல்லி இருந்தவிடம் விட்டு அசையாமல் நின்று, வந்த ஆளை ஏற இறங்கப் பார்த்தான்.

‘சரி சரி குடுங்க, சீக்கிரம்’ என்று சொன்னபடியே அந்த ஆள் இடுப்பைத் தடவி ஒரு முடிச்சை அவிழ்த்து எட்டாக மடித்து வைத்திருந்த அழுக்கேறிய அஞ்சு ரூபாய் நோட்டை எடுத்து மடிப்புக் கலையாமல் நீட்டினான்.

நடேசன் சாவதானமாக நோட்டை வாங்கி மேசை மேல் வைத்துவிட்டு, தராசை எடுத்து மூணுதட்டுகளில் ரெண்டைக் கழற்றி வைத்துவிட்டு ஒரு கிலோ படிக்கலைப் போட்டு இன்னொரு தட்டில் பெப்பர்மிட்டுகளை அள்ளிப் போட்டுத் தங்கம் நிறுப்பது மாதிரி நிறுத்துப் பின் பெப்பர்மிட்டுகளைக் காகிதப் பையில்போடப் போகும்போது, ‘பையிலே போடவாணாம், சும்மா அப்படியே காயிதத்துலே வச்சுக் குடுங்க’ என்று சீறினான் அந்த ஆள்.. அவன் கண் பாம்பின் நாக்கு மாதிரி இருந்தது. ஒரு தமிழ்த் தினசரித் துண்டில் அளிக்கப்பட்ட மிட்டாய்களை வாங்கிக்கொண்டு அந்த ஆள் மணிக்கூண்டின் பக்கமாக விடுவிடென்று நடந்தான்.

அவன் என்ன செய்யப் போகிறான் என்ற ஆவலினால் ஈர்க்கப்பட்டு நானும் ரெங்கனும் சிவப்பிரகாசமும் அவனுக்குச் சற்றுப் பின்னால் அவனைத் தொடர்ந்தோம்.

நடேசன் கடையிலிருந்து சுமார் நூற்றைம்பதடி தொலையில் நகராட்சி மணிக்கூண்டு இருக்கிறது. அது வருஷம் தேதி காட்டுவதில்லை. ஆகவே அது நின்று எவ்வளவு நாள் ஆச்சுதென்று தெரியாது. எப்போதும் பனிரெண்டு மணி காட்டிக்கொண்டிருக்கும். விளக்கு வைக்கும் அந்த நேரத்திலும் அது மணி பணிரெண்டு எனக் காட்டிக்கொண்டிருந்தது. எங்கள் ஊர் பஜாரின் நடுநாயகமான மணிக்கூண்டச் சுற்றித்தான் சிறிது வெற்றிடம் இருக்கிறது. சாதாரணமாக நாலுநாலு பேராய்க் கூடிக்கூடிப் பேச வசதியான இடம். சற்றுத் தள்ளிப் போனால் பறவைகளின் எச்ச வீச்சுகளுக்குப் பலியாக நேரும். மணிக்கூடருகே அப்படியில்லை.

மணிக்கூண்டினடியில் இருந்த சிறு மேடையருகில் நின்றுகொண்டு அந்தப் பெப்பர்மிட்டுக்கார ஆள் அருகில் இருந்தவர்கள் கையில் ஓரிரு பெப்பர்மிட்டுகளைத் திணித்தான். அவர்கள் திகைத்தார்கள். ‘சாப்பிடுங்க சாப்பிடுங்க  ஆண்டவன் பிரசாதம்’ என்று சொல்லிக்கொண்டே இன்னும் சில பேர்களுக்கும் நடேசன் கடை மிட்டாய்களை அளித்தான்.

யாரோ ஓர் ஆசாமி மணிக்கூண்டருகே சும்மா ஸ்வீட் விநியோகம் செய்கிறான் என்ற செய்தி எப்படியோ அரை நிமிஷத்துக்குள் பஜார் முழுதும் பரவிவிட்டது. ‘பள்ளத்துட் பாயும் வெள்ளம் போல’ ஜனக்கூட்டம் மணிக்கூண்ட நோக்கிப் பாய்ந்தது. மணிக்கூண்டின் அருகே வந்துவிட்ட நானும் ரெங்கனும் சிவப்பிரகாசமும் முழங்கையாலும், பிருஷ்டத்தாலும் இடித்து உந்தித் தள்ளி நகர்த்தப்பட்டுக் கொஞ்சம் கொஞ்சமாகக் கூட்டத்தின் வெளிப்புறத்துக்கு வந்துவிட்டோம். சுற்றிலும் மேலே இருந்து கூச்சலிடும் பக்ஷிகளின் சப்தத்தை அமுக்கிக்கொண்டு ‘ஸார் ஸார் மிட்டா ஸார்’ என்ற சப்தந்தான் கேட்டது.

எங்கள் ஊர்வாசிகளுக்கு பெப்பெர்மிட்டு மிட்டாய் என்றால் அவ்வளவு பிரேமை என்று எனக்குத் அது நாள்வரை தெரியவே தெரியாது. கூட்டமே சேராத நடேசன் கடையில்கூடப் பெப்பர்மிட்டு வாங்க ஏதாவது குழந்தைகள்தான் எப்போதாவது வருமேயொழிய இங்கேபோல விழுந்தடித்து ஓடிவந்த பெரியவர்களைக் கண்டதில்லை. வெள்ளைச் சட்டைக்காரர்கள், கம்பிக்கைரை வேட்டிக்காரர்கள், சட்டையேயின்றிச் சாயவேட்டி கட்டினவர்கள், டெரிலின் பனியன்கள், மணிக்கட்டில் கடியாரம் கட்டினவர்கள், கயிறு கட்டினவர்கள், வெள்ளிக் காப்புப் போட்டவர்கள், நரை மீசைகள், வழுக்கைத் தலைகள், முறுக்கு விற்றுக்கொண்டிருத பல்லேயில்லாத கிழவி, அவளது ஏஜண்டான அவள் பேரன், பளபள நைலான் ஜரிகை மினுக்கும் ரவிக்கையுடன் பஜாருக்கு வந்திருந்த கைக்குழந்தைக்காரிகள், குருவிக்காரிகள், பெட்டிகடையில் பீடி சிகரெட் சோடா கலர் வெற்றிலை வாழைப்பழம் புகையிலை வாங்க வந்தவர்கள், இவர்கள் கால்களுக்கிடையே குனிந்து வளைந்து ஓடின நிர்வாணச் சிறுவர் சிறுமியர். கண்ணை மூடித் திறப்பதற்குள் பெருங்கூட்டம் சேர்ந்து விட்டது. தேன் கூடுபோல ‘ஞொய்’யென்ற சப்தம்.

பெப்பர்மிட்டுக்காரன் மிட்டாய்கள் தேங்கி நின்ற காகிதத்தை அநுமார்போலத் தலை மட்டத்துக்கு ஏந்திப் பிடித்து மேடைமேல் ஒரே தாவாக ஏறி நின்றான். இவ்வளவு தூரத்திலும் அவன் கண்கள் தணல்போலத் தெரிந்தன. ‘சத்தம் போடக் கூடாது, நான் சொல்றபடி கேட்டால் எல்லாருக்கும் கிடைக்கும்’ என்று உரத்த குரலில் கூவினான். ‘மொல்’லென்று ஒலியெழுப்பிக்கொண்டிருந்த கூட்டம் ஒரு கணத்தில் மௌனமானது. முனிசிபல் விளக்கின் நீல வெளிச்சத்தில் கூட்டத்தின் ஓராயிரம் முகங்களும் மூச்சுவிடுவதைக்கூட நிறுத்தி மோவாயை நிமிர்த்தி அண்ணாந்து அவனை ஆவலுடன் நோகின. அம்முகங்கள் அவ்வொளியில் பச்சையாய் இருந்தன.

‘எல்லாரும் மணிக்கூண்டுப் பெருமாளுக்கு ஒரு பெரிய நமஸ்காரம் போடுங்க’ என்று பெப்பர்மிட்டுச் சாமியாரிடமிருந்து ஆணை பிறந்தது.

ஒரு கணம் உயிரிழந்து பிணமாய் நின்றிருந்த கூட்டம் உலுக்கலுடன் உயிர்பெற்றது. சடசடவெனச் சாய்ந்தது. முன்னாலிருப்பவர்கள் கால் மேல் தலையும் பின்னாலிருப்பவன் முகத்தின் மேலே காலையும் வைத்துக் கூட்டம் சீட்டுக்கட்டு சாய்வது மாதிரி சாய்ந்தது. நான் பன்றி மாடு குதிரைச் சாணத்தின்மீது, எச்சில் மூத்திரக் கறைகளின்மீது, வாழைப்பழத்தோல் காலி சிகரெட் பெட்டி பீடித் துண்டுகள்மீது, தெருப்புழுதிமீது, மல்லாக் கொட்டைத் தோல்மீது, எண்ணற்ற காலடித் தடங்கள்மீது, கண்ணை மூடியபடி, கையைக் கூப்பியபடி, ஆண் பெண் சின்னவன் பெரியவன் காளை கிழவன் பேதமின்றிச் சமதருமமாக, சாஷ்டாங்கமாகத் தன் மீதே ஒருவர் மேல் ஒருவராக விழுந்தது.

‘ஹரிஓம்’ என்று ஒரு கோஷமெழுப்பியபடி அந்தச் சாமியாரல்லாத சாமியார் பெப்பர்மிட்டுக் காகிதத்தைக் கூட்டத்தின் முதுகின்மேல் உதறினான். ஜனக் கூட்டத்தின் மேல் மிட்டாய் மழை.

தரையில் விழுந்து கிடந்த கூட்டம் கலைக்கப்பட்ட தேனடை போலக் கலகலத்துத் தனக்குள்ளேயே பாய்ந்தது. பெருமூச்சும் ஏப்பமும் கலந்த சப்தத்துடன் தன்னை உலுக்கி உதறிக்கொண்டது. சிறுவர்களும் பெரியவர்களும் குமரிகளும் கிழவிகளும் தமிழர்களும் தெலுங்கர்களும் இந்துக்களும் முஸ்லீம்களும் கிறிஸ்தவர்களும் நாஸ்திகர்களும் எல்லாரும் சில்வண்டு போலத் தரையைத் துளைத்தனர். மற்றவர்களை இடித்துத் தள்ளிச் சுரண்டினர். அம்மண்மேல் சிதறிக்கிடந்த மிட்டாய்களை ஆத்திரத்துடன் பொறுக்கினர். பிடுங்கினர் சுவைத்தனர் பிரிந்தனர். மிட்டாய் வீசியவனை நோக்கினர். ஆனால் அவனைக் காணோம். மிட்டாய்க் காகிதத்தை உதறியவுடன் மேடைமீதிருந்து குதித்து மணிக்கூண்டின் பின்னாலாக ஓடிவிட்டிருக்கவேண்டும்.

ஐந்து நிமிஷ நேரத்துக்குள் கூட்டம் சேர்ந்ததுபோலவே கரைந்துவிட்டது. நாங்கள் நேஷனல் ஸ்டோருக்குத் திரும்பினோம். வேடிக்கை பார்க்கக் கடைக்கு வெளியே வந்திருந்த நடேசன் கடைக்குள் நுழைந்து எங்களைப் பார்த்துச் சிரித்தான். ‘பார்த்தீங்களா பைத்தியம் போல இருக்குதில்லே, ஆனாலும் அதாலே ஒருத்தருக்கும் நஷ்டமில்லை’ என்று சொல்லிப் பெப்பர்மிட்டு வாங்கியவன் விட்டுப் போயிருந்த ஐந்து ரூபாய்நோட்டின் மடிப்புகளைப் பத்திரமாகப் பிரித்து அதை ஆள்காட்டி விரலாக் ஒருதரம் சுண்டித் தட்டிவிட்டு மேசைக்குள் போட்டான். நாங்கள் ‘ஆமாம் ஆமாம்’ என்றோம். சிவப்பிரகாசம் எச்சில் துப்ப எழுந்து கடைக்கு வெளியே போனான்.

**

சுட்டி : இனிப்பும் ஆபத்தும் (எனக்குப் பிடித்த கதைகள் – 35 -சார்வாகனின் ‘கனவுக்கதை ‘) – பாவண்ணன்

*

நன்றி : க்ரியா, சார்வாகன், சென்ஷி, தாஜ்

சார்வாகன் புகைப்படம் தந்த ‘அழியாச்சுடர்கள்‘ ராமுக்கும் நன்றி

15 பின்னூட்டங்கள்

  1. 05/12/2010 இல் 13:16

    :))

    மிக்க நன்றி அண்ணா….

    • மஜீத் said,

      07/12/2010 இல் 18:04

      நன்றி சென்ஷி!
      ‘எதுக்குச்சொல்றேன்னா’வுக்கு பின்னூட்டமிட்டபோது நீங்கள் கேட்ட இந்தக்கதையை ‘அண்ணா’ நிச்சயம் போடுவார்னு நம்பிக் காத்துக்கிடந்தேன்.
      போட்ட அண்ணாவுக்கும் நன்றி

  2. 05/12/2010 இல் 13:31

    பாவண்ணனின் விமர்சன சுட்டியை இணைக்கவில்லையா அண்ணா!?

  3. 05/12/2010 இல் 13:35

    http://www.thinnai.com/?module=displaystory&story_id=60211102&format=html

    சார்வாகன் கதை குறித்து எழுத்தாளர் பாவண்ணனின் விமர்சனம்

    நன்றி : திண்ணை இணையதளம்

  4. 05/12/2010 இல் 14:37

    நகைச்சுவை உணர்வு மிளிரும் கதை. மக்கள் மனநிலை பற்றிய விமர்சனமாகவும் இதை எடுத்துக் கொள்ளலாம்.

  5. தாஜ் said,

    05/12/2010 இல் 17:52

    சார்வாகனை
    வியக்கிறேன்!!
    சகலவிதமான மரியாதைகளோடு….
    -தாஜ்

  6. 05/12/2010 இல் 23:00

    முக்கியமான கதைகள் எப்போதும் முக்கியமானவையாகவே இருக்கின்றன, முக்கியமானவர்கள் அதை முக்கியமான கதை என்று சொல்ல அதுதான் முக்கியமான காரணம்.

  7. 05/12/2010 இல் 23:07

    சபாஷ் இந்தக் கதையையும் எட்டு லைன்ல சொல்லி அழிச்சாச்சா. பாவண்ணனின் இந்த ஒரு தொண்டுக்காக மட்டுமே விருது கொடுக்கலாம். விஷ்ணுபுரம் இலக்கிய வட்டத்திற்கு அவர் பெயரை பரிந்துரை செய்துவிடவேண்டியதுதான்.

    • தாஜ் said,

      06/12/2010 இல் 13:57

      ஹலோ… வி.மாமல்லன்…
      உங்களை இங்கே சந்திப்பேன் யென
      எதிர் பார்க்கவில்லை!
      என்னை நினைவிருக்குதானே….
      என்பதுகளில்,
      ஏதோ ஒரு வருடம்,
      ஏதோ ஒரு மாதம்,
      ஏதோ ஒரு தேதி
      கிரியாவில் சந்தித்தோம்…
      பேசினோம்.
      நினைவிருக்குதானே?
      நீங்கள் அந்த வி.மாமல்லனாக இருந்தால்…
      வணக்கங்க.
      ஏன் இப்பவெல்லாம் கதையெழுறதில்லை?
      – தாஜ்

      • 06/12/2010 இல் 15:18

        யோவ் தாஜ், நம்ம மாமல்லன் தனியாக தளம் வைத்து கலக்கிக்கொண்டிருக்கிறார், இப்படிக் கேட்கிறீரே.. இந்தாரும் சுட்டி : http://www.maamallan.com/

  8. 07/12/2010 இல் 19:01

    @ தாஜ்,

    க்ரியாவுல என்னை ஆபிதீன் பார்த்ததா சொன்னாரு. அப்பவேதான் நீங்களும் பார்த்தீங்களோ. ஆபிதீனோடப் பேசினதாவே நினைவில்லையே. தாஜுதீன்ங்கறாப்பல பேர் மட்டும் கொஞ்சம் ஞாபகம் இருக்கு. http://www.facebook.com/vmaamallan வந்து உங்கள் முகம் காட்டினால் கடந்த காலத்தைக் கழிக்க முடிகிறதாவென முயற்சிக்கலாம்.

    ஆபிதீன் பேர் பிரஸ்ஸில் இருக்கிறதுக்கு முன்னாலேந்தே கேள்விப்பட்டது. 83ல் ஆபிதீன் பெயர் மீபுல்லரிப்பாகக் கேள்விப் பட்டதால் பிறகு பிரஸ்ஸில் இருக்கிறது போன்றவற்றால் அந்தப் பேரே புனைவோ என்ற நமுட்டுப் புன்னகை வரவழைத்த காலங்கள்.

    முகேஷ் என்கிற நபரை மனதோடுமனோவில் பார்த்தத்தும் யார்ரா இவன் இந்தக் கலக்கு கலக்கறான் என கூகிளில் தேடினால் முகேஷ் என்கிற பீர்முஹம்மது என்று ஆபிதீனிடம்தான் தெரியவந்தது.

    கிடைத்தால் தட்டச்சத் தேடிக்கொண்டே இருந்தது கனவுக்கதை. திருப்பணி ஆபிதீனால் நிறைவேற்றப் பட்டதில் மகிழ்ச்சி.

    மொத்த தொகுப்பு புத்தகத்தின் ட்ராஃப்ட்டை இப்போதுதான் உயிர்மை ஹமீதிடம் கொடுத்துவிட்டு இளைப்பாற வந்தேன்.

    Facebookக்கிற்கு ஆபிதீனோடு வாருங்கள் சந்திக்கலாம்.

    • தாஜ் said,

      09/12/2010 இல் 09:54

      அன்புடன்
      அன்புடன்….

      உங்களது ஒரு சிறுகதைத் தொகுப்பை
      படித்து மலைத்த அந்த நிமிடம் கூட
      மறக்க முடியவில்லை.

      திலிப் குமார் ஸார் மாதிரி
      இன்னொரு தாய்மொழிக் கொண்டு
      தமிழில் நீங்கள் சாதித்த முயற்சிக்காக
      நான் வியந்த வியப்பின்
      அந்த நிமிடங்கள் கூட மறக்கவில்லை நான்!

      உங்களைக் குறித்த
      என்னுடைய நினைவு சுற்றெல்லாம்
      ஏன் இந்த வி.மமல்லன்
      பெரிதாக எதையும் எழுதவில்லை என்ற
      ஏக்கத்தின் சுற்றுதான்.
      அப்படி வி.மாமல்லன் தெடர்ந்திருந்தால்,
      ‘ஜெயமோகன் மாதிரியான போலிகளிடம்
      வாசகன் கவிழ்ந்திருக்க மட்டான்.

      எட்டு வருடமாக தமிழ் நெட்டில்
      சுற்றி வருகிற நிலையில்,
      இன்றைக்கு நீங்கள் இந்தப் பக்கம் தென்பட,
      விசாரித்து வைப்போம் என்று விசாரித்தேன்.

      கிரியாவில் நாம் இருவரும்
      அரைமணிக்கு மேல் பேசிய நிலையில்..
      ‘சோட்டி சி பாத்’ பார்க்க அழைத்த
      அந்த நிமிடமும் கூட மறக்கமுடியவில்லை.

      பேஸ் புக்கெல்லாம் கிடக்கட்டும்
      நேரில் பார்க்கலாம்.
      நான் ஊரில்தான் இருக்கிறேன்.
      – தாஜ்

      • மஜீத் said,

        10/12/2010 இல் 14:17

        தாஜ‌ண்ணே, நீங்க இவரைப்பத்தி ‘ரொம்ப’ சிலாகிச்சது இப்பத்தான் என் நினைவுக்கு வருது!


பின்னூட்டமொன்றை இடுக