ச்சீஸ் படீஹை மஸ்த் மஸ்த்

உஸ்தாத் நுஸ்ரத் ஃபதே அலிகான் உயிரைவிட்டு பாடிய ஒரு கவாலி ##, விஜூஷா போன்ற ‘மொஹ்ர’கட்டைகளால் (‘மொஹ்ரா’ ஒரு ஜாலியான படம், அது வேறு விசயம்) எப்படியெல்லாம் – கொஞ்சம் கூட ‘க்ரெடிட்’ கொடுக்காமல் – திரையில்  பயன்படுத்தப்பட்டது என்பது பற்றியல்ல இந்தப் பதிவு. அந்த துரோகங்களைச் சொல்ல ஆரம்பித்தால் முடிவேயிராது. ‘ஒன்றா இரண்டா எடுத்துச் சொல்ல?’ . இது அறிவியல் தமிழறிஞரும் புகழ்பெற்ற ‘யுனெஸ்கோ கூரியர் / தமிழ்’ன் (என் சீதேவி வாப்பா சந்தா கட்டி வரவழைத்த ஒரே பத்திரிக்கை.) ஆசிரியராக பணியாற்றியவரும் பல விருதுகளைப் பெற்றவருமான மணவை முஸ்தபா அவர்களின் நூலிலிருந்து ஒரு பத்தி. அதற்கு அவர் கொடுத்த தலைப்பு : ‘மஸ்து’ தந்த மயக்கம். அவ்வளவுதான். ‘மஸ்த்’ போச்சா? ‘மஸ்த்’ என்றால் வெறும் மயக்கம் மட்டுமல்ல என்று விளக்குகிறார் அவர். எனக்கு ‘பொட்டி சோறு’ சாப்பிட்டாலே ‘மஸ்த்’ வந்துவிடும்; நாகூர் – தனி மாநிலம் என்று அறிவிப்பு கண்டாலும் ‘மஸ்து’தான்!

1998ல் துபாய் வந்திருந்த மணவை முஸ்தபா ஆற்றிய சொற்பொழிவுகளின் சுருக்கம், ‘இஸ்லாம் ஆன்மீக மார்க்கமா அறிவியல் மார்க்கமா?’ என்ற தலைப்பில் நூலாக வெளியாயிற்று (ஜூன் 2000). காணோம் காணோம் என்று அதைத் தேடிக் கொண்டிருந்த ஜாஃபர் நானா கண்டெடுத்தார் நேற்று. என் மேலுள்ள சந்தேகப் பார்வை போகும் இன்று!

இஸ்லாமிய இலக்கியத்திற்கான மற்றும் கலைச்சொல் அகராதிகளுக்கான மணவை முஸ்தபாவின் கடும் உழைப்பையும் பங்களிப்பையும் மிகவும் மதிக்கிறேன். ஆனால் மதம் , தமிழ் சம்பந்தமான அவருடைய ‘அறிவியல்’ பார்வைகளில் எனக்கு கொஞ்சமும் உடன்பாடில்லை. பின்னே, முதல் மனிதர்/நபியான ஆதம் அலைஹிஸ்ஸலாமுக்கு அல்லாஹ் அனுப்பிய ‘செய்தி’ தமிழில்தான் இருந்தது என்று உளறினால் எப்படி ஜனாப் உடன்பட முடியும்? ரசூல்(சல்) அவர்களிடம் அரபியில் பேசினான் அல்லாஹ் என்று சொல்வதே முதலில் ‘குஃப்ர்’ (நிராகரிப்பு) என்று சொல்வார்கள் எங்கள் ஹஜ்ரத். ஹலோ, அந்த விவாதத்தை அப்புறம் வைத்துக் கொள்ளலாம்!

இந்த நூலில் , சாக்ரடீஸ் தர்ஹாவில் (ஏதென்ஸ்) அவர் ‘ஜியாரத்’ செய்தது, சூஃபிகளுக்கு – முக்கியமாக தென்காசி ரசூல் பீவி, இளையான்குடி கச்சிப்பிள்ளை அம்மாள், கீழக்கரை செய்யது ஆசியா உம்மா (மேல் வீட்டம்மா) போன்ற பெண் சூஃபிகளுக்கு (சூஃபிகளில் பெண்ணென்ன ஆணென்ன என்கிறீர்களா? நீங்க ஒரு சூஃபிங்க!) – அவர் கொடுக்கும் முக்கியத்துவம், கைக்கூலி என்ற பெருநோயைக் கண்டிக்கும் விதம் (இங்கே ஆலிப்புலவரின் ‘மெஹ்ராஜ் மாலை’யிலிருந்து ஒரு பாடலை – ‘பேசு நரகிற் சிலர்…’ – பொருத்தமாக குறிப்பிடுகிறார்), பிற சமயங்களை சகோதர சமயங்கள் என்றே குறிப்பிடவேண்டும் என்று சொல்வதெல்லாம் எனக்குப் பிடித்தது. அதைவிட, ஐந்தாம் வகுப்பு முடிக்குமுன் ‘அபிதாபி ‘ வந்துவிடுகிறார்களே என்று அவர் வேதனைப் படுவதுதான் அதிகம் பிடித்தது! (அபுதாபியில் பேசினால் அப்படித்தான் பேச வேண்டும் என்கிறார்கள் துளிர்விடும் முன்பே துபாய் வந்தவர்களும் பாலகனாகும் முன்பே பஹ்ரைன் வந்தவர்களும்).

‘மஸ்த்’துக்குப் பிறகு , கல்விக்கு இஸ்லாமிய இளைஞர்கள் கொடுக்க வேண்டிய முக்கியத்துவம் பற்றி மணவை முஸ்தபா பேசியதையும் பிறகு ‘ஆயிரம் மசலா’விலிருந்து அவர் எடுத்தாண்ட ஒரு பாடலையும் பதிந்திருக்கிறேன். கடைசியாக , ‘மஸ்த்’ வரவழைக்கும் உமர்கையாம் பாடல்கள் கொஞ்சம் – அறிஞர் ஆர்.பி.எம்.கனி அவர்களின் மொழிபெயர்ப்பில், 1955ல் வெளியான ‘பாரஸீகப் பெருங்கவிஞர்கள்’ நூலிலிருந்து. இது தற்போது நேஷனல் பப்ளிஷர்ஸ் மூலம் வெளியாகியிருப்பதாக கூகுள் சொல்கிறது. முகவரி தெரிந்தவர்கள் எனக்கு தெரியப்படுத்துங்கள்.

‘எத்தனை நாட்கள், எத்தனை நாட்கள்,
நீ கிரேக்கரின் தத்துவங்களைப்பற்றியே பேசுவாய்!
உனது மார்க்கத்தினரின் தத்துவத்தைப் படியப்பா!’
– என்று ரூமியால் கிண்டல் செய்யப்பட்டாராம் உமர்கையாம். அதனாலென்ன? அதையும் படித்து, பயன்பெற்று, உடனே சஃபர் செய்யுங்கள் உற்சாகத்துடன், ‘வேட்டை பெரிதென்றே வெறிநாயைக் கைக்கொண்டு காட்டிற் புகலாமோ கண்மணியே ரகுமானே’ எனும் குணங்குடியப்பா பாட்டுடன்!

**

‘மஸ்து’ தந்த மயக்கம்

மணவை முஸ்தபா

மஸ்து’ பெயரால் உருவாக்கப்பட்ட ஒரு மாபெரும் விபரீதத்தை உங்களிடம் கூறலாம் என எண்ணுகிறேன். குணங்குடி மஸ்தானைப் போன்ற ஒரு மாபெரும் பாரசீகச் சூஃபிக் கவிஞர் உமர்கையாம். அவர் உருவாக்கிய ஞான இலக்கியம் ‘ரூபய்யாத்’. பாரசீக மொழியின் மாபெரும் ஞானக் களஞ்சியமாகப் பாராட்டப்படும் படைப்பு. அதிலே ‘மஸ்து’ எனும் சொல்லைப் பல இடங்களில் உமர்கையாம் பயன்படுத்தியுள்ளார். இறைவனைப் பற்றி, இறையுணர்வைப் பற்ரி பல அரிய கருத்துக்களைத் திறம்படக் கூறியுள்ள அந்நூலை ஆங்கிலப் புலமைமிக்க, பாரசீக மொழியும் ஓரளவு அறிந்த ஃபிட்ஜெரால்ட் என்பவர் ஆங்கிலத்தில் மொழி பெயர்த்தார். மொழிபெயர்ப்பின் போது ‘மஸ்து’ எனும் பெர்ஷியச் சொல்லுக்கு மரபு முறையிலான பொருள் விளங்காததால் , வெறுமனே மயக்கம் எனப் பொருள் கொண்டதோடு , மயக்கம் ஒரு மனிதனுக்கு எதனால் வரும் என எண்ணிய மாத்திரத்தில் மதுவால், மங்கையால், கவிதையால் வரும் என அவரளவில் அனுமானித்தவராக மது, மாது, கவிதை என மொழிபெயர்த்து விட்டார். இம் மொழிபெயர்ப்பைப் படித்த தேசிய விநாயகம் பிள்ளை , ‘கையிலே கம்பன் கவியுண்டு, மதுக் கலயமுண்டு, மங்கை மடியுண்டு’ என்று கருத்துப்பட பாடலானார். அதைப் படித்த கண்ணதாசன் கோப்பையிலே அவன் (என்) குடியிருப்பு என உமர்கையாமை மதுக்கோப்பைக்குள் தூக்கிப் போட்டுப் பாடினார். மொழிபெயர்ப்பில் எங்கோ ஏற்பட்ட ஒரு சிறு தவறு தொடர்ந்து பெருக்கமடைந்து நேர்மாறான போக்கையே உருவாக்கி விட்டது. மதுவைத் தொட்டறியாத, அன்னிய மங்கையரை ஏறெடுத்தும் பாராத, ஒரு மாபெரும் சூஃபிக் கவிஞரை, மெய்ஞ்ஞானப் போதகரை மாபெரும் குடியராக, பெண் பித்தராகச் சித்தரிக்கும் இழிநிலை ஒரு சிறு மொழிபெயர்ப்புப் பிழையால் உருவாயிற்று.

ஐந்தாம் வகுப்பு முடிக்குமுன் அபுதாபி

‘எந்தக் கல்வி (முஸ்லிம் இளைஞர்களின்) வளர்ச்சிக்கு வளமான வாழ்வுக்கு ஏணியாக அமைகிறதோ அந்த ஏணியில் ஓரிரு படிகள்கூட ஏற முற்படுவதில்லை. ஐந்தாம் வகுப்பைத் தாண்டாமலே அபுதாபிக்குப் பிழைப்புத் தேடி ஓட முற்பட்டு விடுகிறார்கள். சிலர், பள்ளிக்கூடத்தின் படியைக்கூட மிதிக்க முற்படாமல் தன் உடல் வலுவை மட்டுமே நம்பி, துபாய்க்கும் அரபுநாடுகளுக்கும் பயணப்பட்டு விடுகிறார்கள். இங்கு கொளுத்தும் வெயிலிலும் தகிக்கும் தணலிலும் புழுவெனத் துடித்து பொருளீட்ட முற்படுகிறார்கள். அவன் மட்டுமல்ல, அக்குடும்பத்தில் உள்ள யாராவது ஒருவர் படித்து மேல்நிலை பெற எண்ணுவதுமில்லை. ஊரிலே முன்னூறு ரூபாய் பெற வருமானம் பெற முடியாத நிலையில், துபாயில் முன்னூறு திர்ஹம் அதாவது மூவாயிரம் ரூபாய் கிடைக்கிறதே என்று மட்டுமே எண்ண முடிகிறதே தவிர… கல்வியறிவு பெற்றிருந்தால் மாதம் மூவாயிரம் திர்ஹம் அதாவது முப்பதினாயிரம் ரூபாய் வருமானம் பெறக் கூடிய நிலை பெற்றிருக்கலாமே என்று எண்ணுவதே இல்லை.

ஆண் மக்களின் நிலையே இதுவென்றால் நம் பெண் மக்களின் நிலையைப் பற்றி சொல்லவே வேண்டாம். கல்வி ஆணுக்கும் பெண்ணுக்கும் பொதுவானது என் இஸ்லாம் போதிக்கிறது. இன்னும் சொல்லப் போனால் கல்வியை இருவருக்கும் கட்டாயமாக்கியுள்ளது. நம் சமுதாயத்தில் இன்னும் பெண் கல்வி பின் தங்கியதாகவே உள்ளது. ஒரு ஆணை விட , பெண் படித்தால் விரும்பத்தக்க மாற்றங்கள் விரைந்து ஏற்படுவது தவிர்க்க முடியாததாகும். ஒரு பெண் படித்தவளாக இருந்துவிட்டால் அவள் சந்ததி முழுவதும் கல்வி எனும் ராஜபாட்டையிலிருந்து ஒரு அங்குலம் கூட விலக இயலாது. குடும்பத்தின் அனைத்து அம்சங்களிலும் மாற்றங்களும், திருத்தங்களும் ஏற்படுவது எளிதாகி விடும். குடும்பத் தலைவியாகிய ஆணும் பெண்ணும் கல்வி கற்றவர்களாக அமைந்து விட்டால் அக்குடும்பத்தின் அகவாழ்விலும் புறவாழ்விலும் எண்ணற்ற மாற்றங்கள் ஏற்பட, வெற்றியின் உச்சத்தை நோக்கி அக்குடும்பம் செல்வதை யாரும் தடுக்கவியலாது.

மணவை முஸ்தபா (16th Jul’98 / AbuDhabi)

**

வண்ணக் களஞ்சியப் புலவரின் (சையது இபுறாஹிம் புலவர்) ‘ஆயிரம் மசலா’விலிருந்து. யூத அறிஞரான இபுனுசலாம் , நாயகம் (சல்) அவர்களிடம் கேட்கிறாராம்.

‘மண் தரைக்குள் ஏறாது
வானிலிருந்து ஓடாது
அந்தரத்தில் ஓராறுண்டது
எமக்குக் கூறுமென
சுந்தரத்தோள் இபுனு சலாம்
சுருதி வழியே கேட்க…’ என்று நீளும் பாடல்.

அந்தரத்தில் ஓடும் ஆறா, அதென்ன? நூலை என்னைப்போல் ஓசியில் வாங்கிப் படியுங்கள்!  நூல் ( ‘இஸ்லாம் ஆன்மீக மார்க்கமா அறிவியல் மார்க்கமா?’) கிடைக்குமிடம் :

சௌதா பப்ளிகேஷன்
AE-103 , அண்ணா நகர்
சென்னை – 600 040

**

இனி , உமர்கையாம் பாடல்களில் ‘மஸ்த்’ ! (மொழிபெயர்ப்பு : ஆர்.பி.எம்.கனி அவர்கள்).  இவர் (உமர்கையாம்) ‘மது’வைத் தொட்டாரா இல்லையா என்பதை நீங்கள்தான் முடிவு செய்யவேண்டும்!. இதற்கு நீங்கள் ‘ஹலாலான’ Non-Alcoholic Beer பயப்படுத்துமாறு அன்போடு கேட்டுக்கொள்கிறேன் 🙂

உதய காலக் கதிர்கள்
பிரியும் இரவைப்
கட்டித் தழுவுவது போல
பளபளக்கும் சாராயக் கிண்ணத்தை
உன் கைகள் அணைத்துப் பிடிக்கட்டும்!
சத்தியத்தைப் போல
மதுவும் வாயில் கசக்கிறது.
எனவே, இத்திராட்சை ரஸத்தை
நாம் சத்தியம் என்றழைப்போம்.

புதிதானாலும் பழையதானாலும்
நாம் மது வாங்குகிறோம்.
சில துளிகளுக்கு
உடைமையை விற்றுவிடுகிறோம்.
மரணத்துக்குப் பின்
எங்கு செல்வீர் என்றா கேட்கிறீர்?
முதலில் மது கொண்டு வாரும்,
(பிறகு) எங்கு விருப்பமோ அங்குப் போம்.

பக்திமானாகவே மரணிப்பவன் இறுதிநாளில்
அவ்விதமே எழுவான் என்கிறார்கள்
அதற்காகவே நாம் காதலோடும் மதுவோடும்
திளைக்க விரும்புகிறேன்;
அதன்மூலம் நான் (இறுதிநாளில்) எழும்போது
அதுபோலவே எழலாமல்லவா?

சுவர்க்கத்திலே இனிமையும் வனப்புமிக்க
ஹூரிப் பெண்களும் அமுதும் உண்டு என்கின்றனர்.
அப்படியாயின், இங்கே, இம்மண்ணுலகில்
அவற்றை நான் அனுபவிக்கப் பயமென்ன?
வாழ்வின் லட்சியமே அதுதானே?

சொல்கிறார்கள்:
சுவர்க்கலோக மங்கையர் இனியர் என்று
ஆனால், இன்று கிடைக்கும் திராட்சை ரஸம்
அதனினும் இனிது.
வா, இந்த ரொக்கத்தை எடுத்துக்கொள்,
வரப்போகிற லாபம் போகட்டுமே!
முரசொலி தொலைவிலிருந்து ஒலித்தாலே இனியதாகும்

என்னிடம் சொன்னார்கள்:
குடிப்பவனுக்கு நரகம் நிச்சயம் என்று.
இதை நான் ஏற்க முடியாது.
காதலிலும் மதுவிலும் திளைப்போர்க்கே நரகமாயின்,
என் உள்ளைங்கையைப் போலச்
சுவர்க்கம் காலியாகவே இருக்கும்.

இந்த மதுக்கிண்ணம்
என்னைப் போல் ஒரு காதலனாயிருந்தது;
இதன் வளைந்த கைப்பிடி
ஒரு காலத்தில்
ஓர் அழகிய சிற்றிடையைச்
சுற்றி வளைந்திருந்த கையாகும்.

இன்று இன்பம் பெறு;
வானிலே உன் சாவுக் குறி கண்ட பின்னோ
எல்லையற்ற துயரில் அமிழ்வாய்
(அதன் பின்) உன் களிமண்ணால்
செங்கற்கள் செய்வர்; வீடோ சத்திரமோ கட்டிவிடுவர்.

இன்னும் ஒரு நூற்றாண்டு
நான் பாவத்திலேயே வாழ்வேன்; (அதன் மூலம்)
இறைவன் கருணையை விட
என் பாவங்கள் அதிகமாகின்றவா
என்று பார்ப்பேன்.

பூமியில் யார்தான் பாவஞ் செய்யவில்லை?
சொல்லேன் பார்ப்போம்
பாவஞ் செய்யாதவன் எப்படி வாழ்கிறான்?
சொல்லேன் பார்ப்போம்.
இறைவா,
என் தீய செயல்களுக்காக
நீ தண்டனை யளிப்பாயாயின்
உனக்கும் எனக்கும் என்னப்பா வேற்றுமை?
சொல்லேன் பார்ப்போம்.

இறைவா,
நீ கவைக்குதவாக் கயவரிடம் மட்டுமே
கருணை காட்டுபவனாயின்
என்னிடம் அன்பு காட்டு!
நானும் ஒரு கவைக்குதவாக் கயவனே.

கடப்பாட்டோடு நான் மஸ்ஜித் சென்றேன்
ஆனால் , இறைவன் பெயரால் (சொல்கிறேன்,)
அது தொழுகைக்காக அன்று;
ஒரு நாள் அங்கிருந்த
தொழுகைப் பாயைத் திருடினேன்;
இப்போதும் அங்குப் போய்வருகிறேன் –
இன்னும் ஒரு பாய் அகப்படாதா என்று தேடி!
இறைவா,
நீயே என்னைச் சிருஷ்டித்தாய்,
நான் என்ன செய்வேன்?
நீயே வாழ்க்கையின்
பட்டையும் கம்பளியையும் நெய்தாய்;
நான் என்ன செய்வேன்?
நான், நன்மையோ தீமையோ,
எது செய்யினும் அதை
நீயேதான் முன்னமேயே விதித்துவிட்டாயே!
நான் என்ன செய்வேன்?

பாவத்துக்கு அடிமையாவோரையும்
படைப்பவன் நீதானே!
(அப்படியிருக்க) உன் படைப்புகள் மீது
குற்றம் ஏன் சேரவேண்டும்?

***

நன்றி : மணவை முஸ்தபா / சௌதா பப்ளிகேஷன் &  ஆர்.பி.எம்.கனி / நேஷனல் பப்ளிஷர்ஸ்

சுட்டி : தமிழறிஞர் மணவை முஸ்தபாவின் பேட்டி – தீராநதி

**

குறிப்பு : #  நுஸ்ரத்தின் ‘தம் மஸ்த் கலந்தர் மஸ்த் மஸ்த் ‘துதான் ‘மொஹ்ரா’வில், ‘து ச்சீஸ் படீஹை மஸ்த் மஸ்த்‘தென்று மாறியது. என் பாகிஸ்தானி மானேஜருக்கு ஒரிஜினலை விட இதுதான் பிடிக்குமாம். காரணம் ரவீணா டண்டன் என்கிறார் !

Advertisements

2 பின்னூட்டங்கள்

  1. ஹமீதுஜாஃபர் said,

    14/12/2009 இல் 17:13

    யாராவது மறுமொழி கொடுப்பார்கள் என்று எதிர்பார்த்தேன், யாருக்கும் அந்த யோசனை வரவில்லை போலும். எனவே நானே ஒரு மறுமொழியைத் தருகிறேன். இது ஆபிதீனுக்கு அல்ல.

    ஆதம் பாவாவுக்கு அல்லாஹ் தமிழில் செய்தி அனுப்பினான் என்றால் அவர்கள் ஆதம் மலை(இலங்கை)யில் இறங்கினார்கள் என்பதாலா? அப்படியானால் ஹவ்வாம்மா அரபியாவில் இறங்கியதாக எங்கோ படித்த ஞாபகம். அவர்கள் அரபி மொழியா பேசினார்கள்? இருவரும் சந்தித்துக்கொண்டபோது யார் மொழிபெயர்ப்பாளர்? யாருக்காவது தெரிந்தால் எழுதுங்கள்.

  2. nagoori said,

    14/12/2009 இல் 21:08

    பையன் : ஏன் டாடி! Adam & Eve சைனீஸாக இருந்திருந்தா நாம சொர்க்கத்திலேயே இருந்திருப்போம் அப்படித்தானே?

    டாடி : ஏன் கண்ணு அப்படி சொல்றே?

    பையன் : இல்லே டாடி. பாம்புதானே அவங்கக்கிட்ட வந்து ஆப்பிள் பழத்தை தின்ன சொன்னுச்சு

    டாடி : ஆமாம். அதுக்கென்ன இப்ப.

    பையன் : அவங்க சைனீஸாக இருந்திருந்தாங்கன்னா ஆப்பிள் பழத்தை விட்டுப்புட்டு பாம்பை புடிச்சு தின்னு இருப்பாங்கத்தானே?

    டாடி : ???????????????!!!!!!!!!!!!!!


மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s

%d bloggers like this: