‘முஸ்லிம் சிறுகதை’ பற்றி…!

இனிய நோன்புப் பெருநாள் வாழ்த்துக்கள். ‘மக்கள் தொ.கா’வில் கவியரங்கம் பார்த்துக் கொண்டே இந்தப் பதிவு. ஜபருல்லா நாநா கலந்து கொள்கிறாரே, பார்த்து அபிப்ராயம் சொல்லாமல் போனால் கொன்று விடுவார்!
***

‘முஸ்லிம் எழுத்தாளர்கள்’ -‘ முஸ்லிம் சிறுகதைகள்’ என்றெல்லாம் நாம் குறிப்பிடுவதன் மூலம் ஏதோ இலக்கிய உலகில் இனத்துவேஷக் கூப்பாடு எழுப்புகிறோம்’ என்று யாரும் மருளத் தேவையில்லை’ என்று கூறும் யூ. எல். தாவுத் , ‘பூனைக்கு மணி கட்டி’ப் பார்த்திருக்கிறார் – ‘முஸ்லிம் கதைமலர்’ வெளியிட்டதன் மூலம் (வெளியீடு : சபீனா பதிப்பகம்). 1964 (ஜமாதுல் ஆகிர் 1384) -இல், ஈழத்து முஸ்லிம் எழுத்தாளர்களின் சிறுகதைகளைத் தொகுத்தவரின் முன்னுரை இன்று ஏனோ முக்கியமாகப் பட்டது. பதிகிறேன். அட, நோன்புப் பெருநாளுக்காக ஏதாவது செய்ய வேண்டாமா? ஈத் முபாரக் ! (மீண்டும்) காணாமல் போன தோழர் கையுமுக்கு ஸ்பெஷல் வாழ்த்துக்கள்!

(‘நூலகத்தில்’ உள்ள pdf கோப்புகளின் எழுத்துருவை – அதுவும் scan செய்யப்பட்ட பிரதியிலிருந்து – நேராக ஒருங்குறிக்கு மாற்ற ஒரு வழி கண்டுபிடித்திருக்கிறேன்; ஒன்றுமில்லை, கைநோக தட்டச்சு செய்வதுதான் :-)) .

மொத்தம் 14 சிறுகதைகள் அடங்கிய இம்மலர் இங்கே கிடைக்கிறது – பதிவிறக்கம் செய்ய. தொகுப்பில் இடம்பெற்ற எழுத்தாளர்கள் : பித்தன் (கே.எம். ஷா), அ.ஸ, அப்துஸ்சமது, ம.மு. உவைஸ், அண்ணல் (எம். ஸாலிஹ்), யுவன் (எம். ஏ. கபூர்), மருதூர்க் கொத்தன் (வி.எம். இஸ்மாயில்), ஏ. இக்பால், எம்.ஏ. நு·மான், எம்.எம். மக்கீன், செய்னுல் ஹூஸைன், எம். ஏ. எம். சுக்ரி, மருதமுனை மஜீத், அபூஷானாஸ் (அபூஉபைதா), யூ. எல். தாவூத்.

‘ஈழத்திலேயே முதன் முதலாக முஸ்லிம் சிறுகதைத் தொகுப்பு நூலொன்றை வெளியிடும் வாய்ப்பு எமக்குக் கிடைத்ததையிட்டுக் களிபேருவகை எய்துகிறோம் ‘ என்று பி.எம். எம். மொஹிதீன் பதிப்புரையில் கூறுவது போல களிபேருவகை எய்துகிறேன். ஆர். சிவகுருநாதனின் அணிந்துரையை பிறகு சேர்க்கிறேன்.

மலரிலுள்ள மருதூர்க் கொத்தனின் ‘ஒளி’யையும் பித்தனின் ‘பாதிக் குழந்தை’யையும் மறவாமல் பார்க்கவும்; அந்த வல்ல பெரிய றகுமான் முகம் பார்ப்பான்!

– ஆபிதீன் –

***

‘முஸ்லிம் சிறுகதை’ பற்றி…!
யூ. எல். தாவுத்

ஈழத்தின் தமிழ் இலக்கிய வளர்ச்சியில் முஸ்லிம் பெருங்குடி மக்களும் கணிசமான அளவு பங்கெடுத்து வந்திருக்கிறார்கள். இந்நாட்டு இஸ்லாமிய சமுதாயம் காலத்திற்குக் காலம் எத்தனையோ தமிழ்க் கவிமணிகளை, செந்தமிழ்க் குரிசில்களைத் தோற்றுவித்திருக்கிறாது. இப்புலவர் பெருமக்கள் இஸ்லாத்தின் பண்பு நலன்களை- திருமறை நெறிகளை- நபிகள் நாயகத்தின் வாழ்க்கை நிகழ்ச்சிகளை எல்லாம் தமிழ்த் தேனில் குழைத்தெடுத்து இலக்கிய மாளிகைகள் கட்டி எழுப்பியிருக்கிறார்கள்.

இவர்களின் வழித்தோன்றல்களான இற்றைநாள் ஈழத்து முஸ்லிம் எழுத்தாளர்களிடையே என்றுமில்லாதவாறு ஒரு மலர்ச்சி- விழிப்புணர்ச்சி பொங்கி வழிகிறது. இதன் பயனாக ‘இன்றைய இலக்கிய’மாகக் கணிக்கப்படும் சிறுகதைத் துறையிலும் முஸ்லிம் எழுத்தாளர்கள் பெருமைப்படத்தக்களவு கவனஞ் செலுத்துகின்றனர். பத்தொன்பதாம் நூற்றாண்டிலேயே இந்நாட்டு முஸ்லிம்கள் சிறுகதைத் துறையில் காலடி எடுத்து வைத்திருக்கிறார்கள் என்பதைப் பெருமையோடு குறிப்பிடலாம். கொழும்பு முகத்துவாரத்தைச் சேர்ந்த ஐதுருஸ் லெவ்வை மரைக்கார் என்பவர் 1898ம் ஆண்டில் ‘ஹைதர்ஷா சரித்திரம்’ என்ற பெயரில் ஆறு கதைகளைக் கொண்ட நூலொன்றை வெளியிட்டிருக்கிறார்.

ஈழத்தில் இன்றையச் சிறுகதை உலகில் முஸ்லிம்களின் வாழ்க்கையைப் பிரதிபலிக்ககூடிய சிறுகதைகள் போதியளவில் வெளிவரவில்லை என்பதை எழுத்தாளர் உலகு ஒப்புக்கொள்ளும் என்று நினைக்கிறேன். இந்நாட்டில் வாழ்கின்ற முக்கிய சமூகங்களுள் இஸ்லாமிய சமுதாயமும் ஒன்று. ஈழம் வாழ் ஏனைய சமுதாய மக்களின் வாழ்வு முறைமைகளைப் பின்னணியாக வைத்து ஏராளமான சிருஷ்டிகள் சமைக்கப்பட்டு விட்டன. அவைகளோடு ஒப்பிடும்போது முஸ்லிம் கதாபாத்திரங்களை உலவவிட்டு – முஸ்லிம்களின் வாழ்க்கை நிகழ்ச்சிகளைக் கருவாக வைத்துப் புனையப்பட்ட சிறுகதைகள் மிக மிகக் குறைவாகவே வெளிவந்துள்ளன.

முஸ்லிமல்லாத பிறமத எழுத்தாளர்கள் இத்துறையில் நுழையவில்லை என்றே கூறவேண்டியுள்ளது. எனினும் பிறமத எழுத்தாளர் இரண்டொருவர் முஸ்லிம்களின் வாழ்வைப் பிரதிபலிக்கும் தரமான கதைகள் சிலவற்றைப் படைத்திருக்கிறார்கள் என்பதையும் மறுப்பதற்கில்லை. பிற சமயத்தைச் சேர்ந்த எழுத்தாளர்கள் முஸ்லிம்களின் வாழ்வுக் காட்சிகளைக் கருவாகக் கொண்டு சிறுகதைகள் சிருஷ்டிக்க முயலாமைக்குப் பல காரணங்களுன. அவர்கள் இஸ்லாதைப் பற்றியும், முஸ்லிம்களின் மதவுணர்வுகள்- கலாசார நிகழ்ச்சிகள் பற்றியும் போதியளவு அறியவில்லை. இந்தத் துறையில் காலடி எடுத்து வைப்பவர்கள் தங்கள் கற்பனையிலே தோன்றும் கருத்துக் குவியல்கள் அனைத்தையும் இலக்கியமாக வடித்தெடுத்துவிடவும் இயலாது. அது சிறு கதையாக- கவிதையாக-நாடகமாக- இருப்பினும் சரியே.

மனிதவாழ்வின் சகல துறைகளுக்கும் அடிப்படைக் கோட்பாடுகளை வகுத்திருக்கும் இஸ்லாம் கலைகளுக்கும் வரம்பு கட்டி வைத்திருக்கிறது. இதனால் முஸ்லிம்களை மையமாக வைத்துக் கலைகள் படைப்பவர்கள் ஒரு கட்டுக்கோப்புக்குள் அடங்கி நின்றே எழுத வேண்டியுள்ளது. இஸ்லாத்தின் கருத்துக்களை நன்கு புரிந்து கொள்ளாமல் தவறான முறையில் இஸ்லாத்தைச் சம்பந்தப்படுத்திக் கதைகளை எழுதிவிடின் அது முஸ்லிம்களின் உள்ளத்தைப் புண்படுத்திய முயற்சியாக முடியும். தமிழகத்திலுள்ள முஸ்லிமல்லாத எழுத்தாளர்கள் சிலர் இவ்வாறு எழுதித் ‘தோல்வி’ கண்டதோடு முஸ்லிம்களின் எதிர்ப்பையும் சம்பாதிக்க வேண்டி ஏற்பட்டது. பிறசமய எழுத்தாளர்கள் முஸ்லிம்களின் வாழ்வைச் சித்தரித்துச் சிறுகதைகள் எழுத முன்வராமைக்கு ‘அகிலன்’ கூறும் காரணம் :

‘தமிழ் எழுத்தாளர்கள் முஸ்லிம்களைப்பற்றி அறிந்து கொள்ளாததுதான். அறிந்து கொள்வதும் எளிதல்ல. முஸ்லிம்களின் சமய உணர்வும் நுண்ணியது. வாழ்க்கைக்முறை கட்டுப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. முஸ்லிம்களைத் தவிர மற்றவர்கள் எளிதிற் புரிந்து கொள்ள முடியாது.’

இன்று முஸ்லிம்களிடையே சிறுகதை படிக்கும் வாசகர் கூட்டம் பெருகி வருகிறது. தமிழ்ச் சஞ்சிகைகள் கணிசமானளவு முஸ்லிகளிடையே விற்பனையாகிறது. இந்நிலையில், முஸ்லிம்களின் வாழ்க்கை நிலை, சமுதாயப் பிரச்சனைகள், பொதுவாழ்க்கை, திருமணம், இஸ்லாமிய தனித்துவ மரபின் இன்றைய நிலை, சமூகச் சீர்திருத்தம், முஸ்லிம்களிடையே பெருக்கெடுத்தோடும் இஸ்லாத்திற்கு முரணான பழக்கவழக்கங்கள் முதலியவற்றைப் பின்னணியாக வைத்துச் சிறுகதைகள் எழுதப்பட வேண்டும். இத்தகைய சிறுகதைகள் முஸ்லிம்களிடையே காணப்படும் இஸ்லாம் கூறும் வாழ்க்கை முறைக்கு விரோதமான செயல்களை அம்மணமாகச் சந்திக்கிழுப்ப்தாக மட்டும் அமையாது அவற்றைக் களைவதற்கு வீதி காட்டுவனவாகவும் இருக்க வேண்டும். இன்றையக் காலகட்டத்தில் இத்தகைய சிறுகதைகள் அதிகம், அதிகம் தேவைப்படுகின்றன.

முஸ்லிம்களின் வாழ்க்கைமுறை கூடச் சிறுகதை இலக்கணத்திற்கு அப்பாற்பட்டதாக அமைந்துவிடவில்லை. இலங்கை முஸ்லிம்களின் வாழ்க்கை முறைகளை உற்று நோக்கின், அவ்வாழ்வைக் கருவாகக் கொண்டு சிறந்த சிறுகதைகள் எழுத என்பதை உணரலாம். சிறுகதையின் கருப்பொருள், உருவமைப்பு முதலியவைகளுக்கு ஈழம் வாழ் முஸ்லிம்களிடமிருந்து பொருத்தமான நிகழ்ச்சிகளை எடுக்க முடியும்.

தமிழகத்தில் ‘முஸ்லிம் சிறுகதை இலக்கியம்’ பெருமை தருமளவு வளர்கிறது. அங்குள்ள முஸ்லிம் எழுத்தாளர்கள் இந்தத் துறையில் வேகமாக முன்னேறி வருகிறார்கள். முழுக்க முழுக்க முஸ்லிம் கதாபாத்திரங்களை உலவவிட்டு இஸ்லாம் கூறும் வாழ்வைப் பிரதிபலிக்கும் சிறுகதைகளை நிறைய, நிறையப் படைத்து வருகிறார்கள்.

‘முஸ்லிம் எழுத்தாளர்கள்’ -‘ முஸ்லிம் சிறுகதைகள்’ என்றெல்லாம் நாம் குறிப்பிடுவதன் மூலம் ‘ஏதோ இலக்கிய உலகில் இனத்துவேஷக் கூப்பாடு எழுப்புகிறோம்’ என்று யாரும் மருளத் தேவையில்லை. முஸ்லிம்கள் தமிழைப் பேசினாலும் அவர்களுக்குத் தனித்துவம் பெற்ற கலாசாரம்-வாழ்க்கை முறை உண்டு. இஸ்லாமிய பாரம்பரிய உணர்வுகளும்- வாழ்க்கை நெறிகளும் ஏனைய சமுதாய மக்களிடமிருந்து முஸ்லிம்களை வேறுபடுத்துகின்றன. எனவேதான், ஈழத்து இலக்கியக் களத்தில் கரு, உரு, நற்போக்கு, முற்போக்கு, தேசியம், யதார்த்தம் என்றெல்லாம் சண்டம் நடைபெறும். இற்றைநாளில் சிறுகதை இலக்கியத்தில் இஸ்லாமியப் பகைப்புலத்தையும் தூக்கிப் பிடிக்கிறோம்.அதே நேரத்தில் முஸ்லிம் எழுத்தாளர்கள் முழுக்க முழுக்க ‘முஸ்லிம் கதை’களையே படைக்க வேண்டுமென்றும் நாம் கூறவில்லை. அத்தகைய கதைகளும் வேண்டுமென்பதே எமது குரல்.

இன்று முஸ்லிம் எழுத்தாளர்களிடையே இஸ்லாமிய சூழலிற் சிறுகதைகள் புனைய வேண்டுமென்ற ஆர்வம் துளிர்த்து நிற்கிறது. அவ்வப்போது இஸ்லாமிய பகைப்புலத்திற் கதைகளும் அறுவடைசெய்யப்பட்டு வருகின்றன. இத்தகு சிருஷ்டிகள் நூலுருவாக்கப்பட வேண்டுமென்ற எண்ணம் பலரிடையே நீண்ட நாட்களாக நிலவி வருகிறது. ‘பூனைக்கு மணிகட்டிப் பார்த்தாலென்ன?’ என்ற மனவுந்தல் எனக்கு ஏற்பட்டது. அதன் விளைவு…உங்கள் கரங்களிலிருக்கும் இம் ‘முஸ்லிம் கதை மலர்’. எதிர்காலத்தில் முஸ்லிம் சிறுகதைகளும் மலர் இந்நூல் ஒரு முன்னோடியாக- தூண்டுகோலாக அமையுமென்று நினைக்கிறேன்.

இஸ்லாமியப் பகைப்புலத்திலும் சிறுகதைகள் அறுவடை செய்யப்படுவதற்குக் கால்கோளாக அமையும் இம்மலரை ரசிகப் பெருமக்கள் நுகர்ந்து மகிழ்வார்களாக!

– யூ. எல். தாவூத்

அல்-இக்பால் மகா வித்தியாலய
கொழும்பு-2
20-10-1964

***

நன்றி : ஸபீனா பதிப்பகம், நூலகம்

***
தொடர்புடைய சுட்டிகள் :

மக்கத்து சால்வை – ஹனிபா‘தமிழ்ச் சிறுகதை வளம் முஸ்லிம் கலைஞர்களுடைய பங்களிப்பையும் உள்ளடக்கியதுதான் என்கிற உண்மையை உரத்து ஒலிப்பதற்கு ‘மக்கத்து சால்வை’ நிகர்த்த ஒரு சிறுகதைத் தொகுதி இதுவரை வெளிவந்திலது. உண்மை;வெறும் புகழ்ச்சியில்லை’ – எஸ். பொ

இஸ்லாமிய கதைகள் – மௌலவி

Advertisements

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s

%d bloggers like this: